Market Research Là Gì? Phân Loại Và Quy Định Thực Hiện Chi Tiết

Hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng là cốt lõi của tiếp thị, và Market Research là một cách doanh nghiệp có thể giúp đáp ứng những nhu cầu đó. Vậy Market Research là gì? Nó quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Hãy cùng tiếp tục bài viết tiếp theo để giải đáp câu hỏi này.

Market Research là gì?

Market Researchlining là gì ? Market Researchlining được hiểu là một quy trình được các doanh nghiệp sử dụng để tiến hành nghiên cứu thị trường. Đây là bước quan trọng nhất đối với bất kỳ công ty hoặc doanh nghiệp nào khi bắt đầu một chiến dịch tiếp thị cho một sản phẩm/dịch vụ.

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, phân tích và diễn giải thông tin dài hạn về một thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Theo như những người quan tâm tập đoàn KJC được biết, chức năng chính của nó là kiểm tra và xác định cách thức những thay đổi trong các yếu tố hỗn hợp tiếp thị như sản phẩm, giá cả , địa điểm và khuyến mãi ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Ngoài ra, nghiên cứu thị trường còn nghiên cứu đặc điểm, thói quen, nhu cầu và hoàn cảnh của thị trường mục tiêu hoặc đối thủ cạnh tranh để xác định xem sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có phù hợp với thị trường mà doanh nghiệp đang tiếp thị hay không.

Nghiên cứu thị trường là quá trình doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường.

Các loại nghiên cứu thị trường phổ biến

Có sáu loại Market Research chung (nghiên cứu thị trường), cụ thể được những người tìm hiểu MM88 gia nhập liên minh KJC tổng hợp:

  • Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến một doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ cụ thể trên thị trường, bao gồm kinh tế, chính trị, xã hội, công nghệ, văn hóa, v.v.
  • Nghiên cứu người tiêu dùng và thị trường (khách hàng và thị trường): là quá trình thu thập thông tin và phân tích khách hàng và thị trường mục tiêu để hiểu rõ nhu cầu, hành vi và sở thích của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể cung cấp các sản phẩm/dịch vụ hoặc chiến lược phù hợp để đáp ứng những nhu cầu này.
  • Nghiên cứu bán hàng: Tập trung vào việc nghiên cứu các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, đánh giá hiệu quả của các kênh bán hàng, chiến lược bán hàng và xem xét sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh hoặc toàn ngành.
  • Nghiên cứu sản phẩm: Tập trung vào việc nghiên cứu các sản phẩm/dịch vụ cụ thể để hiểu rõ hơn nhu cầu và mong muốn của khách hàng và thị trường mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc phát triển, cải tiến hoặc tiếp thị sản phẩm.
  • Nghiên cứu phân phối: Nghiên cứu về kênh phân phối sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để cải thiện hiệu quả và hiệu quả về chi phí của hệ thống phân phối.
  • Nghiên cứu tiếp thị: Tập trung vào nghiên cứu các phương pháp tiếp thị và chiến lược truyền thông cho sản phẩm/dịch vụ.

Nghiên cứu thị trường là gì? Định nghĩa, phân loại và con đường sự nghiệp

Tại sao cần phải Market Research?

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu tại các khu vực mà sản phẩm của họ được bán. Các nhà tiếp thị trong doanh nghiệp cần hiểu và chú ý đến các xu hướng thị trường.

Bằng cách hiểu được các vấn đề, khó khăn và nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm/dịch vụ hấp dẫn khách hàng một cách tự nhiên.

Vì vậy, Market Research giúp doanh nghiệp thu thập thông tin và trả lời một số câu hỏi có liên quan, chẳng hạn như:

  • Người tiêu dùng ngày nay quan tâm, nhu cầu và lo lắng điều gì?
  • Thị trường nhìn nhận các sản phẩm kinh doanh mới ra mắt như thế nào?
  • Sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh có giá bao nhiêu so với sản phẩm/dịch vụ của bạn?
  • Những sản phẩm nào có thể thay thế các sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp?

Bằng cách này, doanh nghiệp có thể phát triển các chiến lược để thay đổi, thích ứng hoặc cải thiện nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển đáng kể.

Các bước quy trình Market Research

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

  • Bước 1: Tìm hiểu danh tính của người mua.

Trước khi bạn có thể hiểu được cách khách hàng trong ngành của mình đưa ra quyết định mua hàng, bạn cần hiểu họ là ai.

Chân dung người mua, đôi khi được gọi là chân dung tiếp thị, là những đại diện chung mang tính giả định về khách hàng lý tưởng của một doanh nghiệp.

Việc xác định chân dung người mua giúp doanh nghiệp hình dung được khách hàng của mình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao tiếp và đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Một số yếu tố quan trọng bạn nên cân nhắc đưa vào hồ sơ người mua của mình bao gồm độ tuổi, giới tính, địa điểm, chức danh công việc, thu nhập, v.v.

  • Bước 2: Chọn một cơ sở khách hàng mẫu

Mẫu nghiên cứu là một nhóm người trong một cộng đồng được chọn tham gia vào một dự án nghiên cứu kinh doanh. Mẫu nghiên cứu được chọn ngẫu nhiên hoặc theo một số tiêu chí kinh doanh nhất định để đảm bảo mẫu có liên quan đến chủ đề nghiên cứu ban đầu.

Khi tiến hành lấy mẫu, doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn những phương án phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế của mình.

Hiện nay có hai phương pháp chính để lựa chọn mẫu cơ sở khách hàng:

+ Phương pháp lấy mẫu phi xác suất: Lựa chọn ngẫu nhiên các cá nhân. Phương pháp này đòi hỏi các cá nhân có cơ hội được chọn không đồng đều. Phương pháp này dựa trên sở thích của nhà nghiên cứu, chẳng hạn như địa điểm, độ tuổi và giới tính.

+ Phương pháp lấy mẫu xác suất: Các nhà nghiên cứu chọn ngẫu nhiên người tham gia nghiên cứu. Mỗi người trong quần thể đều có cơ hội được chọn như nhau và việc này không dựa trên ý kiến cá nhân của nhà nghiên cứu.

  • Bước 3: Chuẩn bị câu hỏi nghiên cứu

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn tận dụng tối đa buổi phỏng vấn là chuẩn bị các câu hỏi nghiên cứu.

Cho dù là phỏng vấn nhóm tập trung, khảo sát trực tuyến hay phỏng vấn qua điện thoại, bạn đều cần tạo hướng dẫn phỏng vấn mới, đảm bảo rằng bạn có tất cả các câu hỏi chính và sử dụng thời gian một cách hiệu quả.

  • Bước 4: Tìm và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Xác định đối thủ cạnh tranh chính của doanh nghiệp bạn. Hãy nhớ rằng việc xác định đối thủ cạnh tranh không phải lúc nào cũng đơn giản như so sánh Công ty X với Công ty Y.

Đôi khi, một bộ phận trong công ty của bạn có thể cạnh tranh với sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi của doanh nghiệp, mặc dù thương hiệu của công ty đó có thể phải nỗ lực hơn để thành công ở nơi khác.

Để xác định và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần:

+ Xác định đối thủ cạnh tranh trong ngành: Để xác định đối thủ cạnh tranh có sản phẩm/dịch vụ trùng lặp với sản phẩm/dịch vụ của bạn, hãy mô tả ngành hoặc lĩnh vực mà bạn đang hoạt động ở cấp độ cao, sử dụng các thuật ngữ như giáo dục, xây dựng, truyền thông và giải trí, dịch vụ thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, dịch vụ tài chính, truyền thông và nông nghiệp.

+ Tìm kiếm nội dung của đối thủ cạnh tranh: Công cụ tìm kiếm là người bạn đồng hành tốt nhất của bạn khi nghiên cứu thị trường thứ cấp này. Để tìm các ấn phẩm trực tuyến mà doanh nghiệp của bạn đang cạnh tranh, hãy sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành mà bạn đã xác định trong phần trên và tự nghĩ ra các thuật ngữ chuyên ngành khác để nhận diện doanh nghiệp của bạn.

  • Bước 5: Thu thập và làm sạch dữ liệu

Khi thu thập dữ liệu, doanh nghiệp cần lựa chọn công cụ nghiên cứu phù hợp để phân tích dữ liệu nhanh chóng và chính xác. Doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng các kỹ thuật thu thập dữ liệu định lượng, định tính hoặc quan sát.

Sau khi thu thập dữ liệu hoàn tất, nhóm nghiên cứu phải đánh giá và làm sạch dữ liệu thô mới thu thập được.

Đây là một bước quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp giảm nhu cầu phân tích dữ liệu vô nghĩa, gây lãng phí thời gian, nguồn nhân lực và tiền bạc.

  • Bước 6: Đánh giá và báo cáo

Các nhà nghiên cứu tiến hành đánh giá và chuẩn bị báo cáo nghiên cứu thị trường dựa trên dữ liệu do doanh nghiệp thu thập.

Nội dung báo cáo cần giải thích rõ ràng dữ liệu thu thập được để có thể đưa ra các khuyến nghị và giải pháp thiết thực cho hoạt động trong tương lai mà doanh nghiệp có thể triển khai.

Báo cáo nghiên cứu thị trường không chỉ được sử dụng trong giai đoạn phát triển chiến lược kinh doanh trước mà còn đóng vai trò là tài liệu tham khảo để đánh giá kết quả cuối cùng của các hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện.

Nghiên cứu thứ cấp có thể được nghiên cứu thông qua các báo cáo, tạp chí.
Trên đây là bài viết chia sẻ về chủ đề Market Research là gì ? Hy vọng bài viết này sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu và đáp ứng tốt nhu cầu, mong muốn của họ.

Bài viết liên quan