Kỹ năng có thể quyết định đến 90% thành công hay thất bại trong sự nghiệp của bạn. Để trở thành một nhân viên xuất sắc và một nhà lãnh đạo tài ba, bạn không chỉ cần có kiến thức chuyên môn sâu rộng mà còn cần có bộ kỹ năng đa dạng và khả năng thực hiện hiệu quả ở mọi vai trò. Trong bài viết này, sẽ giới thiệu những kỹ năng cần thiết trong công việc hàng đầu cần có tại nơi làm việc để giúp bạn thành công ở bất kỳ vị trí nào.
Xu hướng về kỹ năng thiết yếu trong thời đại số
Các chuyên gia kjc chia sẻ, không giống như các kỷ nguyên trước đây, khi kỹ năng chủ yếu tập trung vào chuyên môn công việc và kiến thức thực tế, kỷ nguyên số đặt ra những thách thức hoàn toàn mới. Công nghệ, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và Internet đã thay đổi cách thức hoạt động của doanh nghiệp, cách con người giao tiếp và cạnh tranh trên thị trường. Điều này khiến những kỹ năng “chung chung” cần thiết cho một công việc thành công ngày nay rất khác so với các thế hệ trước.
Trong bối cảnh này, việc tiếp thu kỹ năng mới không chỉ là vấn đề lựa chọn mà còn là vấn đề sống còn. Người lao động muốn thích nghi và phát triển cần học cách kết hợp kỹ năng truyền thống với kỹ năng số để đáp ứng nhu cầu của công việc hiện đại.
Kỹ năng thiết yếu trong thời đại số:
- Kỹ năng số : Giúp sử dụng hiệu quả các nền tảng quản lý, công cụ cộng tác trực tuyến và phần mềm hỗ trợ công việc, từ đó nâng cao hiệu quả.
- Kỹ năng phân tích dữ liệu : Giúp hiểu và sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định sáng suốt và hỗ trợ các chiến lược kinh doanh.
- Kỹ năng giao tiếp trực tuyến : Đảm bảo giao tiếp rõ ràng và hiệu quả khi làm việc từ xa hoặc trong môi trường đa nền tảng.
- Kỹ năng học tập liên tục : Giúp theo kịp những thay đổi nhanh chóng về công nghệ và xu hướng thị trường.
- Kỹ năng quản lý thời gian kỹ thuật số : Hỗ trợ cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đặc biệt là ở nơi làm việc năng động.
- Kỹ năng bảo mật thông tin : Giúp nhân viên tránh rủi ro an ninh mạng và đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân và doanh nghiệp.
Thời đại số đã định nghĩa lại “mô hình nguồn nhân lực lý tưởng”. Không chỉ là chuyên gia lành nghề; mọi người đều cần kỹ năng số để thích nghi, đổi mới và thành công. Đây là chìa khóa giúp nhân viên luôn phù hợp và trở thành tài sản quý giá cho xã hội trong thời đại số.

Tổng hợp kỹ năng cần thiết trong công việc
Kỹ năng chuyên môn
Không công việc nào đòi hỏi kỹ năng chuyên môn. Bộ phận nhân sự phải có kiến thức về tuyển dụng, đội ngũ phát triển sản phẩm phải có kiến thức về sản phẩm/dịch vụ để xây dựng chiến lược… Nếu không có kiến thức chuyên môn, mọi công việc sẽ trở nên vô định hướng và thiếu suy nghĩ.
Kỹ năng kỹ thuật đóng vai trò quan trọng vì:
- Xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho mỗi cá nhân
- Hỗ trợ nâng cao hiệu quả sản xuất và công việc
- Tạo ấn tượng tốt trong CV và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.
- Cung cấp cơ hội thăng tiến rõ ràng và phù hợp với kỹ năng.
Kỹ năng chuyên môn là những kỹ năng lâu dài và ổn định, bao gồm cả lĩnh vực học thuật và lý thuyết. Những kỹ năng này đòi hỏi chuyên môn sâu rộng. Kỹ năng càng cao, cơ hội thăng tiến về lương và vị trí trong công ty càng lớn.
Kỹ năng đặt mục tiêu và lập kế hoạch
Khi nói đến kỹ năng xã hội tại nơi làm việc, đó là khả năng xác định rõ ràng những gì bạn muốn đạt được, nơi bạn muốn đến và cách thức tiến về phía trước. Nhiều người chỉ đi làm mà không có mục tiêu để phấn đấu, điều này rất nhàm chán.
Mỗi người đều có những mục tiêu khác nhau ở những giai đoạn khác nhau trong cuộc sống, vì vậy hãy đặt ra những mục tiêu thực tế, có thể đạt được và nỗ lực hết sức để đạt được chúng mỗi ngày, bạn sẽ có một điểm khởi đầu tốt cho sự phát triển sự nghiệp của mình.
Ngoài ra, để đạt được mục tiêu, bạn cần lập kế hoạch. Đặt ra các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, và cam kết thực hiện các kế hoạch đó.
Một số tiêu chí để thiết lập mục tiêu và lập kế hoạch phù hợp:
- Hiểu được suy nghĩ và mong muốn của bạn
- Điểm mạnh và điểm yếu của tính cách bạn
- Thời gian ra mắt chính xác và có thể xảy ra
- Xác định các cơ hội và thách thức của các điều kiện khách quan cần đạt được.
Kỹ năng giao tiếp
Theo nghiên cứu của Hiệp hội Đào tạo và Phát triển Hoa Kỳ (ASTD), kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất để thành công tại nơi làm việc.
Giao tiếp tốt không chỉ là trò chuyện. Bạn còn cần biết cách truyền đạt hành động, lời nói, thái độ và ngôn ngữ cơ thể một cách phù hợp đến mọi người, dù họ là đồng nghiệp, quản lý hay khách hàng.
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng thiết yếu tại nơi làm việc. Chúng bao gồm hai loại: giao tiếp bằng lời nói và giao tiếp phi ngôn ngữ. Không chỉ lời nói mới quan trọng. Ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp bằng mắt trong các cuộc trò chuyện tại nơi làm việc cũng cho thấy kỹ năng giao tiếp của bạn tốt hay kém.
Về kỹ năng công việc thiết yếu, dù bạn ở vị trí nào, bạn cũng sẽ gặp gỡ rất nhiều người mỗi ngày, dù là sếp, đồng nghiệp, khách hàng hay đối tác kinh doanh. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp một cách dễ dàng và chính xác đến người nghe.
Kỹ năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề
Theo tin tức kjc, nếu bạn là một nhà lãnh đạo giỏi, những người khác sẽ làm những gì bạn yêu cầu, bất kể bạn có giám sát công việc của họ hay không.
Nếu bạn là một nhà lãnh đạo có chất lượng cao, họ sẽ làm những gì bạn yêu cầu, cố gắng hết sức để làm tốt, thích làm việc cho bạn và luôn nỗ lực hết mình để làm bạn hài lòng.
Vì vậy, lãnh đạo là một kỹ năng quan trọng tại nơi làm việc mà tất cả chúng ta cần phát triển. Ngay cả khi bạn là một nhân viên và muốn thăng tiến, bạn cũng nên rèn luyện kỹ năng này ngay từ đầu.
Kỹ năng lắng nghe hiệu quả
Ai cũng có thể lắng nghe, nhưng thái độ và cách tiếp cận lắng nghe của mỗi người lại khác nhau. Lắng nghe cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có tại nơi làm việc, và chúng ta cần rèn luyện nó.

Luyện tập kỹ năng lắng nghe hiệu quả sẽ giúp bạn lắng nghe và hiểu được cảm xúc của người nói. Bạn cũng sẽ có thể giao tiếp nhanh chóng với người khác, khiến họ cảm thấy được quan tâm và trân trọng.
Đặc biệt đối với nhân viên, lắng nghe giúp họ tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Đối với quản lý và lãnh đạo, lắng nghe giúp họ thấu hiểu nhân viên, nhìn nhận những thiếu sót và hoàn thiện bản thân.
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng hợp tác và làm việc cùng nhau với một nhóm người, dù là bạn bè, đồng nghiệp, v.v., với mục tiêu đạt được kết quả tốt nhất có thể cho một nhiệm vụ chung. Những kỹ năng thiết yếu này thường được nhà tuyển dụng chú ý khi phỏng vấn ứng viên.
Kỹ năng này sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng lắng nghe người khác, đưa ra ý tưởng và mạnh dạn trình bày ý tưởng của mình. Nó sẽ cho bạn cơ hội thể hiện kỹ năng làm việc và giúp bạn xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với đồng nghiệp.
Vai trò của kỹ năng làm việc nhóm tại nơi làm việc:
- Cải thiện giao tiếp và hiểu biết giữa các thành viên
- Giải quyết mọi vấn đề và tăng năng suất
- Phát triển trí thông minh và đưa ra quyết định đúng đắn
- Đào tạo kỷ luật cho từng thành viên
Kỹ năng ứng phó với mọi tình huống gặp phải
Trong công việc, sẽ luôn có những vấn đề và khó khăn cần giải quyết, vì vậy bạn cần chuẩn bị kỹ năng giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt.
Với khả năng xử lý nhiều tình huống khác nhau, bạn sẽ luôn có thể tìm ra giải pháp phù hợp nhất.
Lập kế hoạch và tổ chức công việc
Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức thành thạo sẽ giúp bạn phân bổ các nhiệm vụ quan trọng và không quan trọng theo các mức độ quan trọng khác nhau và hoàn thành chúng đúng thời hạn.
Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch được thể hiện thông qua:
- Bạn đã xác định rõ ràng mục tiêu của mình.
- Tạo ra các chiến lược khả thi và hiệu quả
- Lập kế hoạch và sử dụng khoa học để đạt được mục tiêu đã đề ra.
Làm việc quá sức là nguyên nhân gốc rễ của sự nhầm lẫn và lãng phí tài nguyên. Việc sắp xếp công việc một cách có hệ thống và khoa học sẽ giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ và dễ dàng.
Sáng tạo và tạo ra ý tưởng
Khả năng tư duy sáng tạo là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà các doanh nghiệp coi trọng. Vì đây là một kỹ năng không thể dạy được, nên cần phải nghiên cứu và thực hành liên tục.
Những kỹ năng thiết yếu cho công việc này, chẳng hạn như sáng tạo, sẽ phát huy hiệu quả cao nhất khi các giải pháp truyền thống không còn hiệu quả. Lúc này, bạn cần tư duy sáng tạo để có thể đưa ra những giải pháp mới và hiệu quả cho công việc của mình.
Thích nghi với mọi loại môi trường làm việc
Khả năng thích ứng với nơi làm việc là một kỹ năng quan trọng trong bối cảnh xã hội luôn thay đổi như hiện nay.
Để có thể làm việc lâu dài trong một doanh nghiệp, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng thích nghi với môi trường mới. Khi nhân viên thăng tiến lên các cấp độ chuyên môn cao hơn, họ sẽ cần những kỹ năng này để thích nghi với môi trường mới.
Đây là kỹ năng cho phép bạn thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi. Những người có khả năng thích nghi cao thường được coi là linh hoạt và có thể làm việc dễ dàng trong nhiều môi trường khác nhau.
Khả năng quản lý tài chính cá nhân và tập thể
Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo có giá trị trong tổ chức của mình, bạn cần hiểu tầm quan trọng của việc hiểu rõ tình hình tài chính của tổ chức.
Các kỹ năng này bao gồm huy động vốn, dòng tiền, quản lý tài sản, lập kế hoạch thuế, lập ngân sách tài chính, định giá tài chính, vốn đầu tư mạo hiểm và kết quả, quản lý nợ và tác động của các quy định của chính phủ.
Khả năng ra quyết định
Kỹ năng ra quyết định là một trong những kỹ năng thiết yếu nhất tại nơi làm việc, vì chúng là chìa khóa thành công hay thất bại của một tổ chức. Không chỉ lãnh đạo mà cả nhân viên cũng cần rèn luyện những kỹ năng này để thích ứng với nhiều tình huống khác nhau.
Những nhà lãnh đạo giỏi có thể dẫn dắt một công ty đến đỉnh cao thành công nhờ kỹ năng ra quyết định dứt khoát, sự tự tin và lòng can đảm khi đưa ra quyết định.
Kỹ năng tìm kiếm thông tin
Khả năng tìm kiếm thông tin mọi lúc, mọi nơi là điều thiết yếu đối với bất kỳ nhân viên hay lãnh đạo doanh nghiệp nào, bởi thị trường luôn thay đổi và những điều mới mẻ liên tục xuất hiện. Nếu không cập nhật thông tin, bạn có thể trở nên lạc hậu. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có tại nơi làm việc.
Điều này bao gồm khả năng xác định những tin tức, sách, video, chương trình đào tạo và các nguồn tài nguyên quan trọng nhất có thể giúp bạn cập nhật thông tin trong lĩnh vực chuyên môn của mình và các lĩnh vực khác có tác động nhiều nhất đến bạn.
Khả năng duy trì sự tự tin, nhiệt tình và kiểm soát cảm xúc
Sự tự tin, năng lượng và động lực là ba yếu tố quyết định thành công của một người. Những nhân viên tự tin sẵn sàng đảm nhận mọi nhiệm vụ và thử thách được giao, chứng minh với quản lý rằng họ có trách nhiệm hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
Tiếp theo, hãy kiểm soát cảm xúc và chuẩn bị xử lý mọi việc một cách bình tĩnh. Kỹ năng này rất cần thiết cho các nhà quản lý, bởi khi bình tĩnh, họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt.
Khả năng làm việc dưới mọi áp lực
Mỗi công việc trong mỗi ngành nghề đều có những yếu tố gây căng thẳng riêng. Những công việc lương cao đòi hỏi thái độ tích cực, vì cái giá phải trả chính là khả năng xử lý tốt những căng thẳng liên quan đến công việc.
Khả năng làm việc dưới áp lực được thể hiện qua khả năng xử lý và quản lý thời gian hiệu quả để hoàn thành công việc với chất lượng cao nhất. Đây là một kỹ năng thiết yếu mà mọi người nên rèn luyện.
Kỹ năng sử dụng công nghệ số tại nơi làm việc
Đúng vậy! Thời đại số không thể thiếu kiến thức và kỹ năng công nghệ, đặc biệt là khi các doanh nghiệp ngày nay không ngừng tìm kiếm các giải pháp công nghệ để nâng cao hoạt động của mình.
Các công ty thường cung cấp đào tạo về kỹ năng công nghệ khi bạn còn là nhân viên mới. Tuy nhiên, trong quá trình học tập và đánh giá, tất cả nhân viên và quản lý cần phải siêng năng tìm hiểu để nắm bắt kịp thời mô hình làm việc 4.0.
Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng làm việc hiệu quả?
Luôn đặt ra mục tiêu rõ ràng cho bản thân
Để trở thành một nhân viên tốt và làm việc hiệu quả, bạn cần có kế hoạch chi tiết với các mục tiêu cụ thể cho từng ngày. Khi lập kế hoạch công việc, bạn sẽ xác định được khối lượng công việc và thời gian hoàn thành. Nhờ đó, bạn sẽ tránh được những sai sót và lãng phí thời gian vào những công việc không cần thiết.

Luôn tập trung vào hành động
Những ý tưởng tuyệt vời sẽ chẳng là gì nếu không có hành động, vì vậy bạn cần rèn luyện thói quen hành động để tiến bộ. Hãy duy trì phong cách nhanh nhẹn, sẵn sàng đón nhận thử thách, không sợ hãi và do dự.
Thực hành chánh niệm trong việc lập kế hoạch
Nếu bạn sắp xếp công việc thường xuyên, bạn sẽ có thể phân bổ thời gian hợp lý cho các nhiệm vụ khác nhau, ưu tiên những việc quan trọng nhất trước. Thực hiện điều này một cách nhất quán và đều đặn sẽ giúp bạn hoàn thành công việc dễ dàng hơn rất nhiều.
Xây dựng mối quan hệ lành mạnh
Xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, quản lý và khách hàng sẽ giúp công việc của bạn diễn ra suôn sẻ, thành công và hiệu quả trong sự nghiệp. Do đó, việc xây dựng mạng lưới quan hệ vững chắc là rất quan trọng, không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công việc mà còn có lợi cho sự phát triển sự nghiệp của bạn.
Quản lý sức khỏe và sức khỏe tâm thần
Nếu bạn chăm sóc sức khỏe tốt, mọi việc khác sẽ trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn. Có sức khỏe nghĩa là có tất cả. Sức khỏe là tài sản quý giá của mỗi người. Vì vậy, bạn cần chăm sóc sức khỏe và tinh thần bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, lành mạnh, ngủ đủ giấc và tập thể dục. Bạn cũng nên có những thói quen tốt sau giờ làm việc như đọc sách, nghe nhạc, nấu ăn, xem phim, v.v. để thư giãn đầu óc tốt hơn.
Hãy trung thực
Trung thực là một đức tính được mọi người coi trọng và tôn trọng. Vì vậy, bạn cần rèn luyện thói quen nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực, trung thực trong mọi việc, chân thành, cởi mở và thẳng thắn với mọi người xung quanh. Chỉ có như vậy, bạn mới có được sự tin tưởng và tôn trọng của đồng nghiệp và cấp trên.

Hãy là chính mình
Nếu không có kỷ luật, mọi kế hoạch và mục tiêu đều sẽ trở nên vô ích. Vì vậy, bạn phải biết cách quản lý, kiểm soát và điều chỉnh hành động cũng như cảm xúc của mình để tối đa hóa hiệu quả công việc.
Những thông tin trên đây phác thảo các kỹ năng cần thiết cho công việc và cách trau dồi chúng để thành công ở bất kỳ vị trí nào. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên hữu ích cho cả nhân viên, ứng viên và lãnh đạo doanh nghiệp.
Kỹ năng cần thiết trong công việc là những phẩm chất giúp nhân viên phát triển và hoàn thành thành công các loại công việc khác nhau. Hơn nữa, các kỹ năng như tổ chức và sử dụng phần mềm quản lý công việc rất quan trọng trong môi trường kinh doanh số ngày nay.


